Tổng quan về bệnh trĩ nội | 39 Phạm Ngọc Thạch

Tổng quan về bệnh trĩ nội

Trĩ nội là một dạng của bệnh trĩ trong đó các búi trĩ ẩn kín bên trong hậu môn, khi đại tiện lòi ra mới lộ rõ. Trĩ nội bình thường có thể lòi ra thụt vào lại trong hậu môn. Trong trường hợp nặng mới không thể thụt vào được, thường có triệu chứng ra máu khi đại tiện.

Bệnh trĩ nội và những điều bạn cần biết:

Đặc điểm của trĩ nội

• Xuất phát ở bên trên đường lược.
  • Bề mặt của trĩ nội là lớp niêm mạc của ống hậu môn.
  • Không có thần kinh cảm giác
  • Diễn tiến và biến chứng của trĩ nội thường là chảy máu, sa, nghẹt, viêm da quanh hậu môn.

Phân loại trĩ nội

Xét theo nguyên nhân và triệu chứng cụ thể, trị nỗi được phân loại như sau:

• Trĩ nội do tắc mạch máu :

Do mao mạch máu tăng và căng phồng lên tạo thành, hình thành giống cây trinh nữ, bề mặt thô và sáng bóng, có màu đỏ tươi, niêm mạc khá mỏng, chạm vào thấy mềm và dễ chảy máu.

• Trĩ nội do u tĩnh mạch :

Một số trường hợp trĩ nội do đám rối tĩnh mạch căng phồng lên, trong búi trĩ có cục máu đông và u tĩnh mạch dãn ra hình cầu, niêm mạc bề mặt khá dày, có màu mận chín, không dễ chảy máu.

• Trĩ nội do sưng dạng sợi:

Do nhiều lần sa ra ngoài, do bị cọ thương và chứng viêm kích thích làm các tổ chức tế bào trĩ nội tăng lên, niêm mạc bề mặt biến thành dạng sợi , trở nên cứng và có tính đàn hồi, có màu trắng nhạt, khó chảy máu.

cach-chua-benh-tri-nhanh-an-toan

Các cấp độ của trĩ nội

Tuỳ theo diễn tiến, trị nội được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, biểu hiện ra ngoài tăng dần độ nguy hiểm theo tưng cấp độ

• Độ 1: Búi trĩ xuất hiện bên trong lòng hậu môn, khó nhận biết, ngay cả khi thăm khám bằng tay. Chảy máu là triệu chứng chính
  • Độ 2: Búi trĩ sa thấp hơn, nằm thập thò ở bên trong hậu môn. Khi rặn hay đi đại tiện, búi trĩ có thể thò ra ngoài sau đó tự thụt vào.
  • Độ 3: Búi trĩ sa ra ngoài hậu môn khi đi đại tiện, khi ngồi xổm hay cả khi đi lại nhiều. Khó tự tụt vào, phải dùn tay đẩy búi trĩ mới vào bên trong hậu môn.
  • Độ 4: Búi trĩ thường xuyên nằm ngoài hậu môn. Ngay cả khi dùng tay cũng khó đẩy vào hoàn toàn bên trong hậu môn.

benh-tri

Diễn biến của trĩ nội

• Giai đoạn đầu

người bệnh trĩ nội chủ yếu bị đại tiện ra máu, máu chảy thành giọt hoặc tia ngoài ra thì không có biểu hiện nào khác. Khi tiến hành nội soi, niêm mạc có hình cái bướu to nhỏ khác nhau, mềm và có màu đỏ.

Khi thăm khám bằng tay, ấn vào thấy mềm, bề mặt niêm mạc rất mỏng, khi đại tiện hậu môn rất dễ bị cọ rách gây ra hiện tượng chảy máu, phân có máu hoặc máu chảy thành giọt. Do thể tích búi trĩ nhỏ nên búi trĩ không thể sa ra ngoài.

• Giai đoạn sau:

Biểu hiện của bệnh trĩ ở giai đoạn này là hiện tượng chảy máu thành giọt sau khi đi đại tiện, khi bị viêm có thể gây đau, sưng hậu môn, buồn đại tiện nhưng không đi được hoặc đi rồi nhưng vẫn có cảm giác là đi chưa hết.

Búi trĩ khá to, khi đi đại tiện búi trĩ sa ra ngoài, nhưng sau khi đại tiện xong có thể tự co lên. Tiến hành nội soi có thể thấy niêm mạc dày hơn, bề mặt búi trĩ có màu mận chín và có một ít dịch nhầy. Khi đại tiện, do phân bị kích thích hoặc cọ sát nên rất dễ dẫn đến hiện tượng chảy máu.

• Giai đoạn cuối :

Ở giai đoạn này, thể tích búi trĩ tăng, các tổ chức tế bào tăng lên, niêm mạc dày hơn, có màu đỏ sẫm, bề mặt thô. Sau khi sa ra ngoài, búi trĩ không thể tự co lên, cần phải dùng tay đẩy vào hoặc khi nằm ngửa mới có thể tự co lên.

Nếu búi trĩ thường xuyên sa ra ngoài sẽ làm cơ thắt hậu môn bị nhão, nếu dùng lực mạnh khi đại tiện, ho nhiều, đi lại hoặc ngồi  xổm đều làm búi trĩ sa ra ngoài. Nếu sau khi sa ra ngoài mà búi trĩ không thể tự co lên, do cơ thắt hậu môn bị co giật và chèn ép, có thể gây trở ngại cho đường tĩnh mạch hồi lưu.

Búi trĩ bị tụ máu và sưng to, bên trong hình thành máu cục, thậm chí có thể bị hoại tử, gây sa nghẹt trĩ nội. Nếu bề mặt bị hoại tử, dịch tiết ra nhiều, bên ngoài gây đau đớn dữ dội, có thể dẫn đến sốt, đi tiểu khó khăn, thậm chí do phân khô cứng cọ sát gây thối búi trĩ gây ra triệu chứng chảy máu.

Người bệnh do bị ra nhiều máu, có thể dẫn đến thiếu máu. Do đó những người bị thiếu máu mà không rõ nguyên nhân, cần chú ý kiểm tra xem có phải triệu chứng của bệnh trĩ nội không

tu-van-dieu-tri-benh

Điều trị trĩ nội

Hiện nay, bệnh trĩ có thể được điều trị bằng những bài thuốc y học dân gian hoặc thuốc tân dược, các thủ thuật và phẫu thuật dựa trên kiến thức y học được nghiên cứu.

Phẫu thuật điều trị bệnh trĩ

Đối với trĩ nội nhỏ chưa sa ra ngoài thì thường điều trị nội khoa bằng thuốc uống và thuốc đặt hậu môn, ngoài phương pháp điều trị nội khoa các bác sỹ có thể đề nghị bạn điều trị bằng thủ thuật để giúp nhanh lành bệnh hơn. Các phương pháp điều trị bằng thủ thuật gồm có thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại hay chích xơ. Các phương pháp điều trị bằng thủ thuật chỉ áp dụng cho trĩ nội độ I hay độ II.

Búi trĩ ở độ III, IV thường phải áp dụng biện pháp phẫu thuật.

Ngoài các biện pháp điều trị bằng thuốc hay thủ thuật, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống và điều chỉnh lối sống. Nên ăn thức ăn nhiều chất xơ, trái cây để đại tiện dễ dàng, tránh các thức ăn có nhiều gia vị cay nóng như ớt hay hạt tiêu, các thức uống có cồn như bia, rượu.

Ngoài ra, người bệnh nên có cuộc sống điều độ, tránh căng thẳng và tránh các môn thể thao nặng như tập tạ, tennis….

nang-ta

Bệnh trĩ là một bệnh tế nhị, vì vậy người bệnh thường mang tâm lý e dè, ngại đi khám. Tình trạng này rất nguy hiểm, vì bệnh trĩ để lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng mất máu nhiều, búi trĩ to, lòi ra nhiều khó điều trị.

Trên đây là những giới thiệu cơ bản của các chuyên gia phòng khám trĩ Quy Nhơn. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc có thể nhận tư vấn trực tiếp với các chuyên gia của chúng tôi.